มาดูมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้พร้อมไกล่เกลี่ยหนี้สมัครได้ทันที

มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เปิดเฟส 3 เร่งบรรเทาผลกรทบโควิด 19 

คงต้องยอมรับว่าปี 2567 (2024) เป็นปีที่สาหัสสำหรับใครหลายๆคนเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องสถานะทางการเงินของแต่ละคน หรืออาจกกล่าวได้อีกนัยหนึ่งก็คือการเป็นหนี้บัตรเครดิตหรือการเป็นหนี้บัตรเครดิตไม่มีเงินจ่าย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดระรอกใหม่ของโรคโควิด19 ที่ทำเอาภาคเอกชนต้องกระทบหนักไปตามกันไม่ว่าจะทั้งธุรกิจร้านค้าที่ถูกกำหนดเวลาขาย ธุรกิจประเภทร้านอาหารและบริการที่ถูกจำกัดในเรื่องของเวลาและสถานที่การให้บริการ หรือรวมถึงธุรกิจประเภทท่องเที่ยวที่ต่างต้องขาดนักท่องเที่ยวเข้าพัก ทั้งหมดนี้ต่างได้รับผลกระทบหนักกันไปเต็มๆตามกัน นอกจากในภาคส่วนธุรกิจแล้ว ในฐานะประชาชนคนธรรมดาก็ได้รับผลกระทบจากการระบาดครั้งนี้ไม่แพ้กัน ทำให้ทุกคนต้องแบกรับความเครียดจากการเป็นหนี้ติดหนี้บัตรเครดิต หรือเป็นหนี้จากสินเชื่อประเภทต่าง ทำให้เกิดความเครียดไม่มีเงินใช้หนี้

ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทยได้จับมือกับสถาบันทางการเงิน และบริษัทที่ให้บริการด้านการเงินบางแห่งออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ฉุกเฉินผ่านมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ออนไลน์ โดยรอบนี้ถือว่าเป็นรอบที่ 3 แล้วตั้งแต่ที่ได้เกิดการระบาดในช่วงต้นปี 2563 ที่ผ่านมา ทั้งนี้มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้นี้จะช่วยให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบเกิดความยืดหยุ่นในการชำระหนี้คืนแก่สถาบันทางการเงินหรือผู้ให้บริการ รวมถึงบรรเทาความเดือดร้อนในด้านของการชำระหนี้ในระยะยาว  นอกจากนี้โครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการรัฐบาลช่วยเหลือประชาชนล่าสุดที่สามารถลดความตึงเครียดให้แก่ประชาชนและผู้ได้รับผลกระทบได้ตรงจุด

 

มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ครอบคลุมการเป็นหนี้ประเภทใดบ้าง

อย่างที่ได้กล่าวมาข้างต้นว่ามาตรการช่วยเหลือลูกหนี้มีวัตถุประสงค์หลักในการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือนร้อนต่อผู้ได้รับผลกระทบโควิด19 โดยประเภทของหนี้สินที่อยู่ในรายละเอียดของโครงการมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ประกอบไปด้วยดังนี้

  1. บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล หรือแอพยืมเงินด่วนได้จริง
  2. สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ 
  3. เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ 
  4. สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย 

หากใครที่กำลังเครียดไม่มีเงินใช้หนี้หรือกำลังเป็นหนี้ธนาคารและเป็นหนี้บัตรเครดิตหรืออาจรวมถึงยังต้องผ่อนค่างงวดของสินเชื่อประเภทดังกล่าวในข้างต้นนี้อยู่ ก็สามารถสมัครเข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ได้โดยสามารถสมัครได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567 นี้ 

 

เริ่มสมัครเข้าร่วมโครงการมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ได้วันไหน 

สำหรับระยะเวลาในการเปิดให้บริการของมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รอบที่ 3 ประจำปี 2567 (2024) เปิดให้สามารถสมัครลงทะเบียนได้โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม ถึง วันที่ 31 ธันวาคม 2567 ผ่านช่องทางการให้บริการของสถาบันทางการเงินและบริษัทผู้ให้บริการที่เข้าร่วมโครงการการ และนอกจากมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ 2567 แล้วยังมีโครงการที่พร้อมช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอีก 2 โครงการจากรัฐบาลได้แก่โครงการมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ และโครงการหมอหนี้เพื่อประชาชน โดยโครงการมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สามารถลงทะเบียนไกล่เกลี่ยหนี้ออนไลน์ได้ผ่านทาง www.bot.or.th  

เป็นยังไงกันบ้างกับมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่เราเอารายละเอียดมาฝากกันกับทุกท่าน ถือได้ว่าเป็นอีกโครงการที่ดีและเป็นมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อได้อย่างตรงจุดที่สุด