โครงการรัฐแจกเงินให้เงินเยียวยาพร้อมโครงการรัฐบาลมากมายปี 2567

เยียวยาโควิดรอบใหม่ รัฐแจกเงิน เพิ่มกำลังใช้จ่าย กระตุ้นเศรษฐกิจ

  ในสถานการณ์เช่นนี้คำถามที่ประชาชนอย่าง ๆ เราอยากทราบ ก็คือ โครงการช่วยเหลือของรัฐบาลมีอะไรบ้าง? อย่างที่เราเห็น ๆ กันอยู่ว่าวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมาตรการป้องกันต่าง ๆ ส่งผลกระทบต่อการทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และส่งผลกระทบทำให้รายได้ของประชาชนนั้นลดลงมาอย่างต่อเนื่อง กลับกันกับภาระรายจ่ายในครอบครัวที่ยังคงเท่าเดิม หรือมากขึ้น สวนทางกับรายรายได้ที่มี กว่าจะใช้ชีวิตให้ผ่านได้ไปในแต่ละวัน เรียกได้ว่าหนักหนาสาหัสสากรรจ์มาก ๆ เลยทีเดียว และเพื่อเป็นการตอบข้อสงสัยให้กับหลาย ๆ คน ในวันนี้ เราจะมาพูดถึงโครงการแจกเงินของรัฐบาลล่าสุดผ่านกระเป๋าตังค์กรุงไทยกัน ส่วนจะมีรายละเอียดรัฐแจกเงินในแต่ละโครงการเป็นอย่างไรนั้น ไปดูพร้อม ๆ กันเลย

 

โควิด-19 รอบใหม่ รัฐแจกเงินอะไรบ้าง??

เรียกได้ว่าเป็นวิกฤตที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในสังคมไทยมาอย่างต่อเนื่องเลยทีเดียว สำหรับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 มิหนำซ้ำในช่วงต้นปี 2024 นี้ ประเทศไทยของเรายังเจอกับการระบาดรอบใหม่ ที่แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว และมีความรุนแรงมากกว่าในครั้งก่อนเป็นอย่างมาก

โครงการแจกเงินของรัฐบาลมีอะไรบ้าง ? ในยามวิกฤติแบบนี้ทางภาครัฐเองก็ไม่นิ่งดูดายแต่อย่างใด มีโครงการเงินรัฐบาลแจกล่าสุดออกมามากมาย  เพื่อมอบเงินเยียวยาให้กับประชาชนในกลุ่มต่าง ๆ และเพื่อเป็นการลดภาระค่าครองชีพ และฟื้นฟูเศรษฐกิจ จากผลกระทบของวิกฤตดังกล่าว ทางกระทรวงการคลังจึงได้ดำเนินการออกมาตรการช่วยเหลือ จำนวนทั้งสิ้น 4 โครงการ ดังนี้

  • โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
  • โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ
  • โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3
  • โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้

 

แจกเงินเยียวยา 200 บาท 6 เดือน เพิ่มกำลังซื้อให้กับผู้ที่มีรายได้น้อย

หลายคนคงจะคุ้นเคยกันดี สำหรับผู้ต้องการเงินด่วนออนไลน์โอนเข้าบัญชี “บัตรคนจนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” หรือที่เรามักเรียกกันว่า “บัตรคนจน” มาตรการที่รัฐแจกเงินให้กับผู้ที่มีรายได้น้อย ซึ่งในปัจจุบันก็ยังคงมีการมอบเงินช่วยเหลือให้กับคนกลุ่มนี้มาอย่างต่อเนื่อง

โครงการแจกเงินของรัฐบาลแรกที่เราจะพูดถึงในวันนี้ ก็คือ “โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ซึ่งนับเป็นระยะที่ 3 ที่ทางรัฐแจกเงินให้กับผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และสำหรับโครงการเพิ่มกำลังซื้อนี้ ผู้ถือบัตร ฯ จะได้รับเงินช่วยเหลือในการซื้อสินค้า และบริการกับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ และร้านค้าที่เข้าร่วมในโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 จำนวน 200 บาทต่อเดือน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ถึง ธันวาคม 2567 รวมเป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 6 เดือน 

 

รัฐแจกเงินให้กับกลุ่มพิเศษ ที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้

ก่อนหน้านี้ ได้มีการเปิดให้ลงทะเบียนโครงการเราชนะ ให้กับกลุ่มคนที่ไม่สมาร์ทโฟน และกลุ่มพิเศษ ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ทุพพลภาพ และผู้ป่วยติดเตียง โดยจะมอบเงินเยียวยาบัตรคนจนล่าสุดให้กับกลุ่มคนดังกล่าวเป็นจำนวนเงิน 7,000 บาท ซึ่งโครงการรัฐบาลแจกเงินนี้ได้สิ้นสุดไปแล้วเมื่อสิ้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

“โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ” เป็นอีกโครงการในมาตรการลดภาระค่าครองชีพ และฟื้นฟูเศรษฐกิจของภาครัฐ โดยโครงการรัฐแจกเงินมีรายละเอียดเหมือนกันกับโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คือ จะได้รับเดือนละ 200 บาท เป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อเป็นเงินช่วยเหลือในการใช้จ่ายซื้อสินค้า และบริการต่าง ๆ จากร้านธงฟ้าประชารัฐ และร้านค้าในโครงการระยะที่ 3

 

โครงการรัฐบาลช่วยจ่ายคนละครึ่ง รัฐแจกเงิน 3,000 บาท

นับว่าเป็นโครงการแจกเงินของรัฐบาลที่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามเลยทีเดียว สำหรับ “คนละครึ่ง” โดยล่าสุดนี้ ได้มีการเปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 ไปเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา

         สำหรับผู้ที่เข้าร่วมใน “โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3” จะได้รับสิทธิในการใช้จ่ายร่วมกับภาครัฐคนละ 50% สำหรับการใช้จ่ายในการซื้อสินค้า และบริการต่าง ๆ กับทางร้านค้าที่้เข้าร่วมโครงการ ยกเว้นการซื้อสลากกินแบ่ง ยาสูบ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในวงเงิน 150 บาทต่อวัน หรือไม่เกิน 1,500 บาทต่อคน ในแต่ละรอบ ซึ่งทางรัฐแจกเงินให้รอบละ 3 เดือน สำหรับใครที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการ ไม่ว่าจะเป็นรายใหม่ และรายเดิม จะต้องลงทะเบียนออนไลน์ผ่าน คนละครึ่ง.com เพื่อรับสิทธิใหม่ทุกคน

 

โครงการใหม่ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” รับ e-Voucher สะสมสูงสุด 7,000 บาท

ในส่วนของทั้ง 3 โครงการก่อนหน้านี้ เป็นอะไรที่เราทุกคนคุ้นเคย และได้เข้าร่วมกันมาก่อนแล้ว แต่สำหรับ “โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้” เป็นโครงการน้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสนับสนุนร้านค้า ผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม ผ่านผู้ที่มีกำลังซื้อ หรือกลุ่มคนรวยนั่นเอง

โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ จะไม่เหมือนกับการที่รัฐแจกเงินในโครงการอื่น ๆ เพราะวงเงินของโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ที่ได้รับนั้น จะอยู่ในรูปแบบของบัตรกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Voucher) ซึ่งตลอดอายุโครงการ จะได้รับ e-Voucher สะสมสูงสุดไม่เกิน 7,000 บาทต่อคน ดังนี้

  • รับ e-Voucher 10% ไม่เกิน 4,000 บาท ของยอดการใช้จ่ายจริงตั้งแต่ 1- 40,000 บาท
  • รับ e-Voucher 15% ไม่เกิน 3,000 บาท ของยอดการใช้จ่ายจริงตั้งแต่ 40,001 – 60,000 บาท

โดยสิทธิ e-Voucher นี้ ไม่สามารถนำไปใช้แลกเป็นเงินสดได้ แต่จะคืนเป็นวงเงินใน g-Wallet ของแอปพลิเคชันเป๋าตังทุกต้นเดือนถัดไป เพื่อนำไปใช้จ่ายกับร้านค้า หรือผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าที่เข้าร่วมโครงการ 

ทั้ง 4 โครงการ เป็นมาตรการลดภาระค่าครองชีพ และฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐแจกเงินเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายได้จนถึงสิ้นปี โดย 1 คน สามารถเข้าร่วมได้เพียงแค่ 1 โครงการเท่านั้น ถ้าหากคุณเป็นผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ต้องการเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง หรือโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ จะต้องทำการสละสิทธิ และคืนบัตรให้เรียบร้อย สำหรับกลุ่มพิเศษก็เช่นเดียวกัน