ขั้นตอนตรวจสอบสิทธิประกันสังคม พร้อมวิธีใช้สิทธิ์ประกันสังคมปี 2024

ประกันสังคมคืออะไรและการตรวจสอบสิทธิประกันสังคมจำเป็นไหม

สำนักงานประกันสังคมเป็นอีกหนึ่งในหลายๆหน่วยงานที่ทุกคนรู้จักและมักคุ้นเป็นอย่างดี เพราะไม่ว่าจะเดือดร้อนเรื่องสิทธิ์ของการถูกเอาเปรียบจากงานทั้งในกรณีลูกจ้างหรือนายจ้าง การรักษาพยาบาลขั้นพื้นฐานที่พึงมี หรือแม้แต่สิทธิสวัสดิการต่าง ๆ จากรัฐที่ได้รับการออกนโยบายเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือนร้อนตามวัตถุประสงค์ ด้วยเหตุนี้การตรวจสอบสิทธิประกันสังคมจึงมีความจำเป็นต่อทุกคนเพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์ประกันสังคมที่พึงได้รับ ซึ่งโดยปกติแล้วการใช้สิทธิ์ประกันสังคมจะสามารถใช้ได้ก็ต่อเมื่อเรามีคุณสมบัติตามที่กำหนดในแต่ละส่วน ดังนั้นเพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์ประกันสังคมที่พึงได้รับ เราจึงควรตรวจสอบสิทธิประกันสังคมให้ตรงตามที่กำหนดการใช้สิทธิ์


ตรวจสอบสิทธิประกันสังคมรักษาอะไรได้บ้าง

หากกำลังสงสัยว่าสำนักงานประกันสังคมรักษาอะไรได้บ้าง วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยถึงคำถามที่ท่านมี โดยหากท่านพลาดการตรวจสอบสิทธิประกันสังคมนี้ ท่านอาจจะพลาดสิทธิ์เหล่านี้เหล่านี้ได้โดยไม่รู้ตัว มีอะไรบ้างเรามาดูกัน

1. สิทธิประกันสังคมมาตรา 33 : เป็นสิทธิสำหรับในกรณีที่เป็นลูกจ้างหรือเจ้าของกิจการ

  • เป็นสิทธิในด้านการรักษาพยาบาลไม่ว่าจะทั้งกรณีเจ็บป่วน หรืออันตรายฉุกเฉินรวมทั้งสิทธิในการการอุดฟัน ถอนฟันและขูดหินปูนเป็นต้น
  • สิทธิในกรณีด้านการคลอดบุตรที่จะได้รับเงินในการเหมาจ่ายเป็นจำนวน 13000 บาท
  • กรณีเป็นผู้พิการหรือกรณีทุพพลภาพจะได้รับค่าบริการทางการแพทย์ตามกรณี
  • กรณีสงเคราะห์บุตรและการว่างงานเป็นต้น 

สิทธิประกันสังคมมาตรา 33 ดังกล่างนี้ถือเป็นการรวมสิทธิประกันสังคมรักษาพยาบาลที่ตะช่วยเหลือในยามเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉินได้ สิทธิประกันสังคมว่างงานในกรณีตกงานหรือถูกเลิกจ้างและสิทธิประกันสังคมคลอดบุตร 

2. สิทธิประกันสังคมมาตรา 39 เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานเหมือนกับสิทธิประกันสังคมมาตรา 33 แต่แตกต่างกันในจุดที่กรณีมาตรา 39 จะเป็นในเรื่องของผู้ที่มีเหตุให้ต้องหลุดออกจากงานประจำ แต่ยังคงต้องการสิทธิพื้นฐานดังกล่าวไว้อยู่จึงได้ยื่นส่งเงินประกันตนเองเพื่อรักษาสิทธินี้ไว้ ดังนั้นหากใครที่ยังคงต้องการรับสิทธิดังกล่าวนี้อยู่ก็สามารถยื่นประกันตนเองตามมาตรา 39 ได้ที่สำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ และอย่าลืมตรวจสอบสิทธิประกันสังคมอีกครั้งว่าผ่านเกณฑ์คุณสมบัติหรือไม่

 

ตรวจสอบสิทธิประกันสังคมทำได้ผ่านช่องทางไหนบ้าง

ในการเช็คสิทธิ์ประกันสังคมเราสามารถเช็คสิทธิ์ได้หลากหลายช่องทาง โดยปัจจุบันปี 2567 หรือ 2024 นี้ สำนักงานประกันสังคมได้มีการนำระบบออนไลน์เข้ามาประยุกต์ใช้กับหน่วยงานเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนอีกทั้งยังทำให้การการเข้าถึงบริการตรวจสอบสิทธิประกันสังคมสามารถทำได้โดยง่ายและรวดเร็ว ทั้งยังไม่ต้องเดินทางไปยังสาขาที่ให้บริการก็สามารถทำได้ ซึ่งหากท่านใดที่กำลังต้องการตรวจสอบสิทธิประกันสังคมก็สามารถเข้ามาเช็คสิทธิ์ประกันสังคมออนไลน์ได้ผ่านทางแอพเช็คประกันสังคมในชื่อว่า “SSO Connect” หรือสามารถเข้ามาเช็คสิทธิ์ประกันสังคมด้วยเลขบัตรประชาชนได้ที่ “www.sso.go.th/wpr/”