แนะนำศูนย์ดำรงธรรมหนี้นอกระบบผ่านศูนย์ช่วยเหลือประชาชนปี 2024

ศูนย์ดำรงธรรมหนี้นอกระบบ เพื่อมอบความเป็นธรรมให้ลูกหนี้ทุกคน

 มีสารพัดเหตุผลมากมายที่ทำให้เราหลงเข้าไปอยู่ในวงจรของการเป็นหนี้ ครั้นว่าจะยื่นขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินก็ขาดคุณสมบัติบางประการไป แต่ด้วยความที่คนเราชอบความสะดวกสบาย และอะไรที่ได้ง่าย ๆ  จึงทำให้หนี้สินนอกระบบ เป็นปัญหาที่ค้างคาอยู่ในสังคมไทยมานานจนถึงทุกวันนี้ เมื่อตัดสินใจกู้เงินแล้ว พอเวลาผ่านไปกลับพบว่าการกู้เงินนอกระบบไม่ใช้ตัวช่วยที่ดีเหมือนที่ได้คิดเอาไว้ หนำซ้ำยังสร้างภาระหนี้สินอันหนักอึ้ง จนทำให้หลายคนเครียดหนี้นอกระบบไม่สามารถหลุดจากวังวนนี้ได้ ด้วยปัญหาการถูกเจ้าหนี้เอารัดเอาเปรียบมากมายนี้ จึงได้มีการจัดตั้ง “ศูนย์ดำรงธรรมหนี้นอกระบบ” ขึ้นมา เชื่อว่าทุกคนคงอยากทราบแล้วว่าศูนย์ดํารงธรรมมีหน้าที่อะไร? และศูนย์ดํารงธรรมร้องเรียนเรื่องอะไรได้บ้าง? เราไปดูพร้อม ๆ กันเลย

 

ศูนย์ดํารงธรรมมีหน้าที่อะไร ??

การเป็นหนี้ ไม่ใช่เรื่องผิด หรือเลวร้ายแต่อย่างใด นับว่าเป็นเรื่องปกติของชีวิต ที่เมื่อเงินไม่มี หรือมีไม่พอ ก็ต้องหากู้ยืม ก็เหมือนกับการศึกษาหาความรู้ในเรื่องที่เราไม่เข้าใจ แต่การกู้เงินนอกระบบนั้น เป็นเรื่องที่ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง เพราะหนี้นอกระบบไม่มีสัญญา คุณจะอาจจะถูกเจ้าหนี้โกงให้จ่ายดอกเบี้ยสุดโหด ซึ่งทำให้คุณต้องเผชิญกับความเครียดไม่มีเงินใช้หนี้นอกระบบ และวังวนของหนี้สินที่ไม่มีวันจบสิ้น ด้วยเหตุนี้ ทางภาครัฐจึงได้จัดตั้ง “ศูนย์ดำรงธรรมหนี้นอกระบบ” ขึ้นมา แล้วศูนย์ดํารงธรรมมีหน้าที่อะไรล่ะ?

ศูนย์ดำรงธรรมหนี้นอกระบบ เป็นศูนย์ช่วยเหลือประชาชนที่กระทรวงมหาดไทยจัดตั้งขึ้นมา มีสำนักงานกระจายอยู่ทั่วประเทศ เพื่อคอยรับฟังความคิดเห็น และบริการข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ แก่ประชาชน รวมไปถึงการรับเรื่องร้องเรียน และร้องทุกข์ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เป็นลูกหนี้เงินกู้นอกระบบให้ได้รับความเป็นธรรมที่ถูกต้องตามกฎหมาย

 

ศูนย์ดํารงธรรมร้องเรียนเรื่องอะไรได้บ้าง ??

ช่วยให้บรรดาลูกหนี้ทั้งหลายอุ่นใจได้มากเลยทีเดียว สำหรับศูนย์ดำรงธรรมหนี้นอกระบบ ที่คอยให้ความช่วยเหลือ และมอบความเป็นธรรมตามกฎหมาย ให้กับลูกหนี้ที่โดนเอารัดเอาเปรียบ สูบเลือดสูบเนื้อจากเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบ ซึ่งหลายคนอาจจะเคยแค่ชื่อ แต่ไม่เคยรู้เลยว่าศูนย์ดํารงธรรมร้องเรียนเรื่องอะไรได้บ้าง ?

สำหรับใครเคยไปศูนย์ดำรงธรรมเรื่องหนี้นอกระบบ คงจะทราบดีว่าทางศูนย์ดำรงธรรม ไม่เพียงแต่รับร้องเรียนแค่เรื่องราวของหนี้สินนอกระบบเพียงเท่านั้น แต่ว่าเป็นศูนย์ที่คอยรับฟัง และดูแลปัญหาความเป็นธรรมต่างของประชาชนที่ได้รับจากหน่วยงานของทางรัฐบาล รวมไปถึงให้บริการข่าวสาร ๆ ที่เป็นประโยชน์กับประชาชนอีกด้วย

ศูนย์ดำรงธรรมหนี้นอกระบบ มีขอบเขตภารกิจให้การดำเนินงาน คือ รับเรื่องราวร้องเรียน และร้องทุกข์ต่าง ๆ ของประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ติดต่อประสานงาน และส่งต่อเรื่องราวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเท่าทันเหตุการณ์

 

ช่องทางในการร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรมหนี้นอกระบบ

เพื่อเป็นการให้ความช่วยเหลือประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียม และทั่วถึง ทางศูนย์ดำรงธรรมหนี้นอกระบบ จึงได้มีการเพิ่มช่องทางในการรับเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ ให้เข้ากับวิถีชีวิตของคนในปี  2567 นี้ ทั้งแบบออนไลน์ และออฟไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกสบายในการใช้บริการให้ประชาชน

สำหรับที่มีปัญหาร้องเรียน หรือมีเรื่องราวที่ไม่ได้รับความยุติธรรม สามารถเข้าไปเขียนแบบฟอร์มหนังสือร้องเรียนศูนย์ดํารงธรรมได้ที่สำนักงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอที่ใกล้คุณ หรือถ้าใครที่ไม่สะดวกในการเดินทาง สามารถร้องเรียนเรื่องราวต่าง ๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านทางช่องทางรับเรื่องร้องเรียน ดังนี้

  • สายด่วน โทร. 1567
  • เว็บไซต์ Damrongdhama.moi.go.th
  • แอปพลิเคชัน MOI 1567

เพราะเห็นแก่ความรวดเร็ว และง่ายดาย อาจทำให้คุณกลายเป็นฝ่ายที่ถูกเอาเปรียบได้ แต่ในปี 2024 นี้ ลูกหนี้เงินกู้นอกระบบคนใด ที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ หรือไม่ได้รับความยุติธรรมในการกู้ยืม สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และอำเภอ หรือโทรสายด่วนศูนย์ดำรงธรรมหนี้นอกระบบ ได้ที่เบอร์ 1567 หรือทางออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน MOI 1567 และเว็บไซต์ของศูนย์ดำรงธรรม ตลอด 24 ชั่วโมง